โภชนาการและจิตวิทยา: อารมณ์มีผลต่ออาหารและน้ำหนักของเราอย่างไร

โภชนาการและจิตวิทยา: อารมณ์มีผลต่ออาหารและน้ำหนักของเราอย่างไร
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

โภชนาการและจิตวิทยา: อารมณ์มีผลต่ออาหารและน้ำหนักของเราอย่างไร คือหัวข้อที่น่าสนใจอันเป็นที่นิยมในวงการสุขภาพและจิตวิทยาในปัจจุบัน การศึกษานี้หนึ่งในประเทศไทยจะสอดคล้องกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาเพื่อเข้าใจว่าอารมณ์ของเรามีผลต่อพฤติกรรมการกินและน้ำหนักของเราอย่างไร บทความนี้จะนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโชยน์ในการรักษาสุขภาพและควบคุมน้ำหนักในรูปแบบที่เป็นประโชยน์ทั้งสำหรับผู้ที่สนใจการอดอาหารและผู้ที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนัก.

อารมณ์และการกิน

ความสัมพันธ์ระหว่างอารมณ์และการกินมีความสัมพันธ์อันน่าสนใจอย่างแท้จริง ในทางปฏิบัติที่ผู้คนบ่อยพบเห็นคือ เมื่อเรารู้สึกเศร้าหรือเครียด เรามักมีความอยากกินอาหารรสหวานหรืออาหารแรงจุน เพราะมีความสัมพันธ์ระหว่างอารมณ์และการกิน การเริ่มต้นการบรรลุผลการกินที่ดีต้องเริ่มจากการเข้าใจถึงความสัมพันธ์นี้.

การลดน้ำหนัก

อารมณ์และการสำรวจอาหาร

เมื่อเรารู้สึกอารมณ์บวมบึ้ง การสำรวจอาหารมักมีผลต่อการเลือกอาหารของเรา. เรามักเลือกอาหารที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายหรือให้ความสบายใจ เช่น ขนมหวาน, อาหารไทยหรืออาหารจานเดียวที่เรารัก. การเลือกอาหารในบางครั้งอาจไม่ได้สร้างประโยชน์ในด้านโภชนาการและน้ำหนัก.

ควบคุมอารมณ์เพื่อควบคุมน้ำหนัก

การควบคุมอารมณ์เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาน้ำหนัก. การรู้สึกอารมณ์บวมบึ้งอาจทำให้เรากินมากเกินไปและเลือกอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ. แต่การเรียนรู้วิธีควบคุมอารมณ์สามารถช่วยให้เราควบคุมการกินและรักษาน้ำหนักให้เหมาะสม.

การรู้สึกควบคุม

การรู้สึกควบคุม (Emotional Eating) เป็นสภาวะที่เรากินอาหารเนื่องจากความรู้สึกหรืออารมณ์ที่เราประสบ เช่น เมื่อเราเครียดหรือซึมเศร้า. สามารถแบ่งอารมณ์ที่มักเกี่ยวข้องกับการรู้สึกควบคุมได้เป็น 2 ประเภท คือ อารมณ์บวมบึ้งและอารมณ์เชื่อมั่น

อารมณ์บวมบึ้ง

เมื่อเรารู้สึกอารมณ์บวมบึ้ง เรามักค้นหาอาหารที่มีรสชาติอร่อยและหรูหรา เพื่อรักษาอารมณ์เช่น ขนมหวานหรืออาหารไทยที่เรารัก. อาหารเหล่านี้ที่อร่อยและอุ่นใจ สามารถช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นชั่วคราว

อารมณ์เชื่อมั่น

อารมณ์เชื่อมั่นมักมีการทำงานตรงกันข้ามกับอารมณ์บวมบึ้ง. อารมณ์เชื่อมั่นช่วยให้เราเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์กับการรักษาน้ำหนัก. เช่น ผัก, ผลไม้, และโปรตีนที่มีประโยชน์

การควบคุมอารมณ์เพื่อน้ำหนักที่ดี

การควบคุมอารมณ์เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เรารักษาน้ำหนักที่ดี. วิธีที่ช่วยในการควบคุมอารมณ์ได้แก่ การออกกำลังกาย, การนอนพักผ่อนเพียงพอ, และการทำสมาธิ สามารถช่วยให้เราควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น.

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราควบคุมน้ำหนัก. การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาน้ำหนัก เพราะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงาน.

การนอนพักผ่อนเพียงพอ

การนอนพักผ่อนเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราควบคุมน้ำหนัก. การนอนไม่เพียงพอสามารถทำให้ร่างกายมีการผลัดเปลี่ยนที่เป็นการสะสมไขมันได้.

การทำสมาธิ

การทำสมาธิเป็นวิธีที่ช่วยให้เราควบคุมน้ำหนัก. การทำสมาธิช่วยให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย และช่วยให้เราควบคุมการกินได้ดียิ่งขึ้น.

สรุป

การเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างโภชนาการและจิตวิทยาเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพและควบคุมน้ำหนัก. อารมณ์ของเรามีผลต่อพฤติกรรมการกินและน้ำหนักของเรา การรู้จักควบคุมอารมณ์และการใช้วิธีช่วยในการควบคุมน้ำหนักจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถรักษาสุขภาพอย่างดีและมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *